อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น ทำวันนี้ให้สำเร็จด้วย Doing to Done
- Entrepreneurship plus
- 2 เม.ย.
- ยาว 1 นาที
อย่ากลัวที่จะเริ่มต้น: ทำวันนี้ให้สำเร็จด้วย Doing to Done

ในโลกของการศึกษาและการทำงาน เราทุกคนล้วนมีเป้าหมายที่ต้องการบรรลุ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเปลี่ยนความตั้งใจให้กลายเป็นผลลัพธ์ที่จับต้องได้ กระบวนการนี้ต้องอาศัยทั้งแรงจูงใจ การวางแผน และการลงมือทำอย่างมีประสิทธิภาพ แนวคิด "Doing to Done" เป็นแนวทางที่ช่วยให้เราสามารถจัดการกับงานของตนเองได้อย่างเป็นระบบ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับนักเรียนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้พวกเขาสามารถบรรลุเป้าหมายของตนเองได้เช่นกัน
จากทฤษฎีสู่การปฏิบัติ
นิสิตในรายวิชา "Motivation" ได้เรียนรู้เกี่ยวกับหลักการทางจิตวิทยาที่เกี่ยวข้องกับแรงจูงใจมาแล้วในภาคทฤษฎี และในช่วงท้ายของการเรียน พวกเขาจะได้ก้าวเข้าสู่การปฏิบัติจริง ผ่านการนำแนวคิดจาก "Doing to Done" มาใช้เพื่อสร้างสรรค์กลยุทธ์ในการจูงใจและผลักดันนักเรียนให้สามารถทำงานได้สำเร็จ

หลักการของ "Doing to Done"
กำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน – การมีเป้าหมายที่แน่นอนและเป็นรูปธรรมจะช่วยให้เราสามารถวางแผนและกำหนดทิศทางของงานได้ง่ายขึ้น
แยกงานให้อยู่ในขอบเขตที่จัดการได้ – แทนที่จะมองงานใหญ่เป็นก้อนเดียว การแบ่งงานออกเป็นส่วนย่อย ๆ จะช่วยให้สามารถจัดการได้ง่ายขึ้น
สร้างระบบติดตามความคืบหน้า – การมีเครื่องมือหรอืวิธีการติดตามความก้าวหน้าของงาน จะช่วยให้เรามองเห็นว่าเรามาถึงจุดไหนแล้ว และต้องปรับปรุงอะไรบ้าง
จัดลำดับความสำคัญของงาน – การเลือกทำสิ่งที่สำคัญก่อนจะช่วยให้เราสามารถใช้พลังงานและเวลาได้อย่างคุ้มค่า
ลงมือทำอย่างมีวินัย – ความสม่ำเสมอและความมุ่งมั่นในการทำงานจะช่วยให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ตามที่ตั้งใจไว้
"Doing to Done" เหมาะกับนักศึกษาอย่างไร?
แนวคิด "Doing to Done" ไม่ได้มีประโยชน์เฉพาะกับนักเรียนระดับประถมหรือมัธยมเท่านั้น แต่ยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยที่ต้องรับมือกับภาระงานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเรียน การทำโปรเจกต์ การทำกิจกรรม หรือแม้กระทั่งการเตรียมตัวสู่การทำงานในอนาคต วิธีการที่เป็นระบบนี้จะช่วยให้นิสิตสามารถบริหารเวลาได้ดีขึ้น จัดลำดับความสำคัญของงาน และพัฒนาทักษะการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จในระดับมหาวิทยาลัยและชีวิตหลังจบการศึกษา
เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและการนำไปใช้จริง สำหรับนิสิตระดับปริญญาตรี ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา การอบรมนี้จะช่วยให้นิสิตสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนของตนเอง ไม่เพียงแต่ในด้านการเรียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้ชีวิตและการพัฒนาตนเองในระยะยาว และได้รับโอกาสพิเศษในการเรียนรู้แนวคิดนี้โดยตรงจาก ดร.ทรรศวรรณ ปรีดาวิภาต – Doing To Done Certified Master Trainer and Coach ในการอบรมหัวข้อ "Doing to Done" ซึ่งจัดขึ้นในวันพุธที่ 2 เมษายน 2567 เวลา 10.00-12.00 น. ณ อาคารประชุมสุข อาชวอำรุง คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

บทสรุป
"Doing to Done" ไม่ใช่เพียงเครื่องมือในการบริหารงานส่วนบุคคลเท่านั้น แต่ยังเป็นแนวทางสำคัญที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในห้องเรียนเพื่อเสริมสร้างแรงจูงใจให้นักเรียน การเปลี่ยนความตั้งใจให้เป็นผลลัพธ์ต้องอาศัยการวางแผนที่ดีและการลงมือทำอย่างมีระบบ ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญสู่ความสำเร็จในทุก ๆ ด้านของชีวิต
ขอขอบพระคุณ รองศาสตราจารย์ ดร.ปิยวรรณ วิเศษสุวรรณภูมิ และ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา ที่ให้เกียรติและโอกาสในการจัดอบรมในครั้งนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่านิสิตที่เข้าร่วมจะได้รับประโยชน์และสามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการสร้างแรงจูงใจให้กับนักเรียนของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Comments